- Trích dẫn :
- Tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM: Tăng 2.862 chỉ tiêu vào công lập
TT - Trưa 22-4, tại buổi họp báo về tuyển sinh các lớp đầu cấp trên địa bàn TP.HCM năm học 2011-2012, ông Huỳnh Công Minh - giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết:
- Năm nay, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập ở TP.HCM là 58.590 học sinh (HS), tăng 2.862 chỉ tiêu so với năm học trước. Dự kiến số HS lớp 9 sẽ tốt nghiệp THCS cuối năm học 2010-2011 là 76.980 em. Tỉ lệ tuyển vào lớp 10 chung của toàn TP là 76,11%, năm học trước là 71,67%.
* Có ý kiến cho rằng việc thực hiện xét tuyển vào lớp 10 khiến học sinh THCS lơ là học tập. Sở chấn chỉnh việc này ra sao?
- Ông Huỳnh Công Minh: Xã hội phê phán ngành giáo dục dạy học để HS đối phó với thi cử. Vậy thì chúng tôi sẽ tập cho trẻ học để biết, học để làm và học để chung sống ngay từ thuở ấu thơ.
Hiện bậc mầm non đã bỏ hết các kỳ thi bé khỏe bé ngoan, bậc tiểu học đã không còn kỳ thi tốt nghiệp và nay đến bậc THCS, xét tuyển vào lớp 10 HS sẽ không phải chịu áp lực căng thẳng của thi cử.
Các quận, huyện đã thi đua và đẩy mạnh việc xây dựng trường lớp để HS không phải thi tuyển vào lớp 10. Do đó, việc xét tuyển là đáp ứng đúng nguyện vọng chính đáng của người dân.
Vấn đề còn lại là làm sao để HS không lười học? Tuy HS THCS không thi tuyển vào lớp 10 nhưng các em phải trải qua tám kỳ thi trong bốn năm ở bậc THCS (kiểm tra cuối học kỳ 1 và học kỳ 2 - PV). Tôi khẳng định là việc xét tuyển sẽ làm cho ngành giáo dục làm việc đàng hoàng hơn.
Bây giờ đã có phần mềm quản lý, khi HS lên lớp 10 chúng tôi vẫn theo dõi được em đó trước đây học ở trường nào, thầy cô nào. Nếu bậc THCS mà cho điểm khống, không đúng thực lực của HS thì lên lớp 10 là biết ngay.
Về mặt quản lý, chúng tôi sẽ xử lý những giáo viên làm việc này chứ tất nhiên là không “hành” học trò.
* Tỉ lệ HS vào lớp 10 công lập năm nay cao hơn năm trước, phải chăng TP.HCM thực hiện phân luồng sau THCS không hiệu quả?
- Hiện nay, việc phân luồng ở ta mới chỉ mang tính chất vận động, thuyết phục chứ chưa đạt đến mức hành chính, áp đặt như một số quốc gia khác. TP.HCM một mặt vẫn không ngừng mở rộng điều kiện học tập của các trường phổ thông (giảm sĩ số HS/lớp, tăng tỉ lệ học hai buổi/ngày...).
Mặt khác, TP cũng đã và đang mở rộng quy mô trường lớp, chất lượng đào tạo ở các trường trung cấp chuyên nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên. Thực tế những năm gần đây hệ thống trường trung cấp chuyên nghiệp đã thu hút không ít HS vào học.
* Việc xét tuyển vào lớp 10 theo địa bàn đã nảy sinh tình trạng chạy hộ khẩu ngày càng nhiều ở Q.Thủ Đức. Sở có biện pháp nào chấn chỉnh?
- Q.1 đã có kinh nghiệm giải quyết vấn đề này rất hiệu quả. Trước tiên nhà trường nên phối hợp với cơ quan công an, đồng thời phải báo cáo tình hình với UBND quận để nhờ hỗ trợ, phân tuyến cho phù hợp. Q.1 đã ưu tiên tuyển sinh theo thời gian HS nhập hộ khẩu: HS nhập hộ khẩu trước thì được ưu tiên tuyển trước.
Cách làm này đã tạo được sự đồng tình nơi phụ huynh. Về phía ngành giáo dục, chúng tôi cũng sẽ cố gắng tổ chức mạng lưới trường lớp cho đều.
Không nên ghi 3 NV vào trường tốp trên
Theo phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TP.HCM, HS nên căn cứ vào sức học (cụ thể là kết quả kỳ kiểm tra học kỳ 2 năm lớp 9 của ba môn: toán, văn, ngoại ngữ) cùng điểm chuẩn tuyển sinh năm trước của các trường THPT để đăng ký nguyện vọng (NV).
Nếu học lực giỏi có thể chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn từ 30-35 trở lên; NV2 từ 30-34,75 điểm; NV3 từ 25-29,75 điểm.
Nếu học lực khá có thể chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn từ 30-34,75 điểm; NV2 từ 25-29,75 điểm; NV3 dưới 25 điểm.
Nếu học lực trung bình có thể chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn từ 25-29,75 điểm; NV2, NV3 dưới 25 điểm.
HS không nên ghi cả ba NV đều vào những trường thuộc tốp cao hoặc ghi cả ba NV vào một trường. Những trường hợp này rất nguy hiểm vì điểm chuẩn NV2 luôn cao hơn NV1, NV3 luôn cao hơn NV2.
Theo Báo Tuổi Trẻ